9 Truyện tích về thánh Giuse


1. CON ĐI RỒI CON LẠI VỀ

Sửa dạy con cái là vấn đề khó, nhất là gặp phải người con kém nết. Thánh Giuse là nhà giáo dục lành nghề, ta hãy xin ngài ra tay giúp đỡ. Một bà mẹ có cô con gái mười sáu tuổi, bỏ học tập đi ca múa. Bà không cho phép, cô bất mãn lấy trộm tiền bạc trốn lên Sài Gòn. Bà buồn rầu lắm, nhưng con ra khỏi nhà như chim xổ lồng, biết tìm đâu ra? Bà chạy đến khóc lóc kêu khấn Thánh Giuse. Khỏi sáu ngày, bỗng thấy xe hơi đến đậu trước nhà, bà chạy ra xem thì đó là cô gái quí do hai nhà sư dẫn về. Hỏi ra thì cô trốn vào trú tại một ngôi chùa ở Sài Gòn nói dối là đi lạc. Nhưng đêm nào cô cũng thấy ruột nóng y như là lửa đốt, không thể chịu nổi nữa, nên nghĩ đến chuyện trở về. Để đỡ đòn, cô yêu cầu hai nhà sư dẫn về và xin cha mẹ tha thứ. (Nhật ký Thánh Giuse Mỹ Hòa 1974)

2. THÁNH GIUSE THƯƠNG YÊU CON TRẺ 

 Tích 1: Đối với Thánh Giuse, các thiếu nhi là hình ảnh Chúa Hài đồng, nên Ngài dành cho các trẻ em một sự yêu thương che chở đặc biệt. Năm 1638, ông Augery có đưa con bảy tuổi, phải bệnh dịch hạch, hầu chết chẳng còn trông cứu được. Trong cơn buồn bã, ông kêu khấn Thánh Giuse, nếu con ông qua khỏi, ông sẽ đi chầu lễ chín ngày, lại thắp đèn và gắn bảng ghi ơn trước tòa Thánh Cả tại nhà thờ. Trong khi đó, bác sĩ truyền đưa em bé xuống biệt phòng, vì thấy bệnh tình nguy kịch, hẳn chỉ còn trông sống được vài giờ nữa thôi. Nhưng vừa tới biệt phòng, thì em bé liền khỏi. Ông lòng đầy hoan hỉ và biết ơn, tức tốc thi hành lời hứa.

Tích 2: Năm 1857, một gia đình nghèo gồm hai vợ chồng và năm người con. Chồng nằm bệnh viện, đứa con út tên là Phaolô đau gần chết. Bà mẹ đáng thương đó bỗng nhớ tới cuốn sách tháng Thánh Giuse, bà đọc với biết bao chứng tích lạ lùng. Bà liền bảo các con cùng bà làm tuần cửu nhật. Đến cuối tuần cầu nguyện thì Phaolô ăn biết ngon, qua hai tuần lễ thì hoàn toàn bình phục. (Le Trésor d’histoires pour le mois de St. Joseph, J. Millot)

3. HAI MƯƠI NĂM KHÔNG XƯNG TỘI

Các gia đình Công giáo Việt Nam rất đáng khen về mặt giúp nhau giữ đạo. Nhiều người khô khan, nhờ lời cầu nguyện và nhắc nhở của gia đình mà nên tốt. Thánh Giuse gia trưởng rất sẵn sàng giúp đỡ trong việc này. Một bà ngoài năm mươi tuổi, đến xin khấn cho chồng đã bỏ xưng tội hơn hai mươi năm. Hỏi ra thì ông cũng không bê bối về cờ bạc, hoặc mắc vợ nọ con kia, chỉ say đắm ba chén rượu mà mắc tính khô khan. Vậy mà mỗi khi vợ con nhắc đến việc xưng tội thì nổi xung la mắng, đập phá dữ lắm. Mấy linh mục quen biết đã khuyên ông mà cũng không được. Hôm ấy là ngày thứ tư, bà đến khấn tại đền Thánh Giuse Mỹ Hòa, và ngày thứ sáu tiếp theo bà cùng các con đã ăn chay đền tội cho ông. Cách một tuần lễ thấy bà đến tạ ơn vì chồng đã xưng tội. Hỏi trong trường hợp nào thì bà cho biết mấy người bạn rủ chồng bà đi cất nhà mướn ở một tỉnh xa. Tại đó đương có tuần tĩnh tâm tổ chức cho nam giới, ông liền theo các bạn đến tham dự và đã làm hòa với Chúa sau hai mươi năm xa cách ngài. (Nhật ký họ Thánh Giuse Mỹ Hòa)

4. GIỮ GÌN ĐÓA HOA TRINH KHIẾT

Có một nữ tu bị cám dỗ nặng nề về đức thanh tịnh. Ban đêm ban ngày, và ngay cả lúc đọc kinh cầu nguyện, trí lòng chị hằng bị ám ảnh bởi những tư tưởng xấu xa. Thoạt đầu chị chống trả mạnh mẽ, nhưng lâu ngày chùn mỏi, chị như ngã lòng. Trong lúc buồn rầu bối rối, chị đã cầu cùng Đức mẹ “Lạy Mẹ đáng mến, con xin Mẹ chỉ dạy Đấng Thánh nào mạnh thế trước mặt Chúa và đẹp lòng Mẹ hơn cả, để con nhận làm quan thầy phù hộ qua cơn hiểm nghèo này”. Cầu nguyện rồi, chị mệt quá liền thiếp đi, bỗng mơ thấy Đức Mẹ hiện đến bảo chị hãy nhận Thánh Giuse làm quan thầy và phó mình trong tay ngài gìn giữ. Tỉnh lại, chị vui mừng lắm, liền sốt sắng dâng linh hồn và thể xác cho Thánh Giuse. Quả nhiên cơn cám dỗ lui đi và sự bình an trở lại. Về sau, một đôi khi kẻ thù có xông đánh, chị lại chạy đến nấp mình dưới áo choàng của Thánh Giuse và được toàn thắng. (Tháng ông Thánh Giuse, Cố Lương)

5 .EM BÉ KHỎI BỆNH BẨM SINH

 Vợ chồng chúng tôi có một con trai tám tháng, tên là Giuse Ngô Văn Trọng. Chẳng may, cháu mắc tật bẩm sinh nơi xương cổ, đầu ngoẹo về bên phải, ngả trên vai như một trái dưa. Bà con xóm ngõ thấy vậy đều thương cháu. Chúng tôi đưa cháu đến hỏi bác sĩ thì ông bảo cháu mắc tật nơi xương cổ, không làm gì được lúc này. Phải đợi khi cháu lớn mới giải phẫu được, nhưng kết quả cũng mong manh. Chúng tôi hết sức lo buồn. Nhưng chúng tôi không ngã lòng. Liền cầu khẩn Thánh Giuse, vì gia đình chúng tôi đã từng nhận được nhiều ơn ngài. Nhân ngày lễ Giáng sinh năm 1968, sau khi chúng tôi viếng máng cỏ tại nhà thờ, thì linh mục Giuse bồng cháu dâng cho Chúa Hài Đồng và Thánh Cả. Về tới nhà, đêm ấy thì cháu được khỏi tật, đầu cổ ngay ngắn như các trẻ em khác. Xóm ngõ đã chứng kiến tích này đều tạ ơn Thánh Cả và chung vui với gia đình chúng tôi. (Gia đình Giuse Ngô Văn Chiểu và Maria Tự Thị Khuyên, Chí Hòa).

6. CUỘC HÔN NHÂN TRẮC TRỞ

Tại một xứ đạo Sài Gòn, có đôi thanh niên nam nữ Giuse và Maria thương nhau thành thực, muốn đi đến hôn nhân. Phiền một nỗi bà mẹ đàng trai không thuận, đưa ra nhiều lý do không phải là không chính đáng. Đôi trẻ đau khổ, một mặt đi khấn Thánh Giuse, một mặt nhờ người có uy tín đến thuyết phục bà mẹ. Sau khi tiếp xúc với gia đình đôi bên, người đó ngã lòng, nóii rằng phải có phép lạ mới giải quyết xong. Mà phép lạ đã xảy ra thực. Số là sau chừng một tháng thì bà mẹ tự nhiên đổi ý, gọi con trai mà bảo: – Hai đứa đến xin lỗi mẹ, rồi mẹ lo cho, nhưng không có đám rước dâu gì cả. Đôi trẻ vui mừng làm theo ý mẹ và lễ Hôn phối đã cử hành trọng thể ngày 30 tháng 06 năm 1969 tại nhà thờ Lộc Hưng. Bà mẹ đe vậy, nhưng hôm sau cũng đã cho tổ chức lễ cưới linh đình. Thực là cả một trái núi đã dời đi, nhờ lời cầu của Thánh Cả. (Gia đình mới Giuse – Maria, Lộc Hưng)

7. TÔI TỚ VĨNH VIỄN THÁNH GIUSE

Trên mộ Đức Hồng Y Hebertô Vaugham, Giáo chủ Westminster, có khắc dòng chữ sau đây: “Tôi tớ vĩnh viễn của Đức Trinh Nữ Maria phúc lộc, vinh hiển và của Thánh Cả Giuse”. Từ khi còn được bồng bế trên tay mẹ, Hebertô đã được bà dạy cho biết mến Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Trót đời, người đã tỏ mình là tôi tớ nhiệt thành của Thánh Cả. Sự nghiệp lớn nhất của ngài là sáng lập tu hội truyền giáo Millhill mà ngài đặt dưới danh hiệu Thánh Giuse. Ngài chạy đến cùng thánh nhân trong mọi trường hợp. Không biết là bao nhiêu tuần cửu nhật ngài và Hội Truyền giáo đã làm đề khấn thánh nhân và đã được ban nhiều ơn lạ lùng lắm. Khi có ai chúc mừng về một thành công, ngài luôn luôn từ tốn trả lời: “Thánh Giuse làm đó”. Một lần ngài viết thơ cho thân mẫu: “Con xin dâng mẹ một câu chuyện làm quà để nuôi dưỡng lòng kính mến Thánh Tổ phụ Giuse của mẹ … Số là chúng con rất cần một nguyện đường. Nhưng tiền bạc không có. Con bảo các học sinh hãy lãnh lấy công tác. Và ngày lễ Thánh Têrêxa, chúng con bắt đầu làm tuần chín ngày khấn Thánh Giuse. Được bốn ngày thì một người trước kia đã hai lần từ chối bỗng gởi tặng nửa số tiền cần thiết, lại dặn rõ là để kính Thánh Giuse, còn nửa kia, khi vừa hết tuần cầu nguyện thì có một ân nhân khác dâng nốt. Con ước có mẹ ở đây để mẹ con ta cùng ngồi nói chuyện đó, để mẹ thấy Thánh Giuse mau mắn giúp đỡ khi ta cầu khấn ngài là thế nào. Khỏi cần nói là ngôi nguyện đường đó xây rất mau và đã dâng kinh Thánh Cả. Ngày khánh thành, Đức Hồng Y Manning đã được mời chủ tọa, lại bảo là ngăn trở không đến được. Cha Hebertô cầu cùng Thánh Giuse, và Đức Hồng Y Manning đã đến như dự liệu. Về vụ này cha Hebertô viết: “Đó là dấu chỉ sự từ tâm và quyền thế Thánh Cả có sức uốn lòng người ta, vì phần phúc các linh hồn” Khi làm Hồng Y Giáo chủ, ngài tái thiết nhà thờ Chánh tòa Westminster, một công trình vĩ đại hao tổn lắm. Nhưng nhờ có Thánh Cả Giuse bảo trợ, mọi việc đều xong xuôi đẹp đẽ. Cuối đời, ngài đã lãnh nhận bí tích lâm chung ngày lễ Thánh Giuse 19 tháng 03 năm 1903 và sau đó qua đời êm ái, miệng kêu ba tên cực trọng Giêsu – Maria – Giuse. (Saint Joseph, Mgr Cristiani)

8. ĐƯỢC CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Đấng thánh quan thầy lao động hay giúp đỡ ta trong công ăn việc làm. Nhiều tích xảy ra cách âm thầm như tự nhiên vậy. Ông thánh của chúng ta ít ưa những chuyện giật gân. – Một người thợ mộc mất việc làm đã khá lâu. Anh đệ đơn xin việc, đồng thời xin Thánh Giuse giúp đỡ. Anh đương lo bổ túc hồ sơ thì đã được gọi đi làm. – Một người thanh niên xếp chữ nhà in vừa mất việc. Anh loay hoay chưa biết làm sao. Mẹ anh kêu khấn Thánh Giuse thì cách một tuần sau, có một nhà in tìm anh đến làm việc, mặc dù anh không biết nhà in đó mà xin. Thực là dễ dàng và bất ngờ hết sức. Người thanh niên này trước kia cũng lơ là việc đạo, nhưng từ đó trở nên siêng năng hơn. – Một người có cái xe vận tải muốn bán mãi mà không được. Sau khi khấn Thánh Giuse thì có nhiều khách tới xem và đã bán được giá cao hơn dự liệu. (Nhật ký họ Thánh Giuse Mỹ Hòa).

 9. XIN ƠN NHẪN NHỤC

Cô Maria lưu trú tại một tu viện Thăm Viếng, bị đau chân nhức nhối lắm, không xuống khỏi giường được. Thuốc thang đã nhiều, những cũng đều vô hiệu. Cô liền làm tuần cửu nhật kính Thánh Giuse để xin ơn khỏi bệnh hoặc ít là ơn nhẫn nhục trong đau khổ. Lòng trông cậy thì mỗi ngày một tăng, nhưng bệnh tình thì không thấy giảm. Ngày thứ chín, cô rước Mình Thánh Chúa, vừa cám ơn thì thấy dứt mọi đau đớn. Cô sửng sốt không tìn, liền cúi xuống xem xét, mân mê bàn chân thì đúng là khỏi thực. Vui mừng quá, cô quỳ gối tạ ơn thánh ân nhân, nước mắt đầm đìa. Rồi chạy tung tăng khắp nhà, cô muốn hết mọi người đều chung vui với cô, miệng kêu liên hồi: “Thánh Giuse chữa tôi khỏi rồi” Từ đó co càng sùng kính thì Thánh Cả càng ưu đái cô, giúp cô được ơn tu dòng, rồi đi truyền giáo tại Ấn Độ để đưa nhiều linh hồn về cho Chúa và cũng để truyền bá sự sùng kính Thánh Giuse. (Le Tresor d’histoires, J. Millot).

                                                   Lấy lại từ memaria.net

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn