Tri ân cha cố Giuse Lê Đình Trang nhân ngày giỗ lần thứ 86 của ngài

 Cha cố Giuse Lê Đình Trang (1870 - 1935)

"Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây " 

Câu ca dao trên nhắc nhở mỗi chúng ta về việc biết ơn các đấng sinh thành, dưỡng dục con cháu cần phải khắc ghi tri ân các bậc tổ tiên.

Đối với mỗi người con dân Giáo xứ Nam Lạng từ hơn 100 năm qua, trải qua hết thế hệ này tới thế hệ khác chúng ta đều có một người cha chung là cha cố Giuse Lê Đình Trang

Nói tới giáo xứ Nam Lạng, chắc bà con nơi đây không ai là không mang trong mình một sự biết ơn cao cả đối với người Cha chung – Cha cố Giuse Lê Đình Trang, người có công lớn nhất trong việc xây dựng ngôi nhà thờ uy nghi hiện nay.

Theo kể lại, cha cố Giuse Lê Đình Trang khi còn làm cha phó giáo xứ Trung Lao (1906), cha được tọa lạc tại họ Nam Lạng (nay là giáo xứ Nam Lạng và lúc bấy giờ là họ lẻ của giáo xứ Trung Lao), coi sóc trong khu vực, cha thấy giáo dân nơi đây đông đảo, nơi mục vụ lại chặt hẹp. Cha đã bàn với các vị lão thành và kêu gọi nhân dân ủng hộ để xây một ngôi Thánh Đường. Bằng tài năng, sức lực và trí tuệ của cha, sự giúp đỡ của các ân nhân, cha đã lập nên ban kiến thiết, và chính cha là Tổng đốc công.

Năm 1909, khi mọi công việc nền móng được ổn định, các cột, xà nhà thờ được dựng lên. Một câu chuyện được thuật lại như sau: “Hồi đó khi dựng nhà thờ, đã xảy ra một tai nạn nhỏ đó là cụ Ngũ Thập bị hoành rơi vào đầu, cha cố Giuse đã ban Bí Tích Sức Dầu cho cụ nhưng nhờ Ơn Chúa cụ đã tỉnh lại. Cụ nói: “Đức Mẹ bảo tôi 20 năm sau con mới lìa đời” và sự đã xảy ra đúng như vậy. Ngay sau đó nhà thờ giáo xứ đã nhận Mẹ Dâng Con Vào Đền Thờ làm Quan Thầy.

Nhà thờ xây dựng chưa xong thì cha cố Giuse Lê Đình Trang phải chuyển đổi sang coi sóc xứ Mùi, tỉnh Thái Bình (1911) theo bài sai của bề trên.

Năm 1912, cha Phê rô Mai Thanh Toàn về xứ, cha tiếp tục cho xây bức cuối và cho hoàn thiện nhà thờ.

Năm 1914, cha Phê rô Mai Thanh Toàn chuyển xứ mọi người lòng lưu luyến và biết ơn cha.

Năm 1915, Cha cố Giuse Lê Đình Trang một lần nữa được Đức Cha cho trở lại coi sóc họ Nam Lạng, Ngài lo thanh toán các khoản nợ lần trước đó còn lại.

Năm 1919, cha tiếp tục vận động xây Trung Tâm Mục Vụ giáo xứ.

Năm 1921, cha cho xây dựng bức tường đá ngăn trung tâm mục vụ giáo xứ với nhà thờ. Khi về mặt kiến thiết đã ổn Cha xin cùng Đức Cha tách khỏi giáo xứ Trung Lao lập xứ Nam Lạng. Trong đó có các họ lẻ là: Phú An, Ruyên Lãng, Trại Giá, Lịch Đông, Văn Lãng Nội, Văn Lãng Ngoại; bên cạnh đó kiến thiết 3 bộ tòa chính.

Hôm nay, kỉ niệm 86 năm ngày mất của cha cố, trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 Giáo xứ không thể tổ chức thánh lễ, nên cộng đoàn con cái giáo xứ không thể quy tụ lại trong ngôi thánh đường do chính công sức cha cùng các bậc tiền nhân đã xây dựng cách đây 112 năm để cùng nhau hiệp dâng lời cầu nguyện cho cha cố được. Chúng con xin dâng những nén hương lòng, những lời kinh cầu nguyện xin lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đoái thương tha thứ và đón nhận cha cố vào nước hằng sống muôn đời.

Xin cha cố tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ được hiệp nhất và được bình an trong cơn đại dịch mà chúng con đang phải đối diện này!!

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn