Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV

GIÁO PHẬN VINH – Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội được tổ chức hằng năm, luân phiên tại các giáo phận trong Giáo tỉnh. Năm nay, Đại hội lần thứ XIV diễn ra tại giáo phận Vinh trong hai ngày 16-17 tháng Mười Một 2016 với chủ đề “Hãy đi và hãy làm như vậy” (Lc 10,37).
Ngày 16-11: Cung nghinh Thánh giá và khai mạc Đại hội

Vào lúc 14g30, Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Toà giám mục Xã Đoài của giáo phận Vinh với nghi thức cung nghinh Thánh giá.
Ngay sau không khí sôi động với những vũ khúc chào mừng, các tham dự viên lắng mình và cùng hướng về đoàn rước Thánh giá từ Nhà thờ chính tòa Xã Đoài ra khu vực lễ đài.
Sau Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIII vào tháng 11/2015, Thánh giá đã được trao lại cho giáo phận Vinh. Từ đó đến nay, Thánh giá đã được cung nghinh qua 204 giáo xứ trên toàn giáo phận, từ chốn đô hội thị thành đến miền thôn quê, từ vùng sông nước đến chốn sơn địa... để ban tràn đầy ân sủng cho mảnh đất Nghệ-Tĩnh-Bình, để tuôn trào dòng thánh lộc vô biên của Lòng Chúa Thương xót và để tắm mát vùng đất “cát trắng gió lào” luôn phải hứng chịu bao thiên tai và nhân họa.

Và giờ đây Thánh giá - niềm tin và điểm tựa của người Kitô hữu - lại hiện diện giữa lòng Đại hội, để đồng hành và hướng dẫn Đại hội.

Sau nghi thức cung nghinh Thánh giá là chương trình khai mạc với nghi thức diễu hành của các đoàn thuộc 10 giáo phận trong Giáo tỉnh.

Từng đoàn bạn trẻ đại diện các giáo phận tiến vào lễ đài trong lời giới thiệu với những nét chính yếu về đời sống văn hoá và đức tin của từng địa phương. Mỗi đoàn diễu hành mang một màu sắc riêng biểu trưng cho một loài hoa trong vườn hoa muôn sắc của Giáo hội.

Vào lúc 16g00, toàn Đại hội hướng về phía cờ Đại hội để tham dự nghi thức thượng cờ. Lá cờ của Đại hội được giương cao trên bầu trời Toà giám mục Xã Đoài. Sau đó, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, tuyên bố khai mạc Đại hội.

Đại hội tiếp tục với bài thuyết trình của nữ tu Maria Hồng Quế (OP) và chuyên viên huấn luyện Luca Nguyễn Võ Quang Tâm, với đề tài “Hãy trở nên chứng tá cho Lòng Thương Xót của Thiên Chúa”.
Buổi tối, vào lúc 19g00 các bạn trẻ lại quy tụ ở Quảng trường Toà Giám mục để tham dự Đêm Nghệ thuật và Diễn nguyện của Đại hội. Ngay sau những màn khởi động hết sức sôi động của các bạn linh hoạt viên, đúng 19g30, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã tuyên bố khai mạc Đêm Nghệ thuật và Diễn nguyện.
Đêm Nghệ thuật và Diễn nguyện là một chương trình có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi kỳ Đại hội, là dịp để mỗi giáo phận giới thiệu bản sắc văn hoá riêng của mình. Đó không chỉ là những giây phút thư giãn, giải trí bổ ích sau một ngày Đại hội mệt mỏi, nhưng còn là cầu nối để các bạn trẻ có thể giao lưu, học hỏi. Và trong Đại hội lần này, Đêm Nghệ thuật và Diễn nguyện là cơ hội khẳng định những giá trị nhân văn cao đẹp trong cuộc sống với những chứng tá ca tụng Lòng Thương Xót của Chúa.

Ngày 17-11: Thánh lễ bế mạc Đại hội và nghi thức trao Thánh giá

Cao điểm của Đại hội là Thánh lễ bế mạc diễn ra lúc 8g30 sáng thứ Năm 17-11-2016, cùng với nghi thức trao Thánh giá và cờ giới trẻ cho giáo phận Thanh Hoá, nơi sẽ diễn ra Đại hội lần thứ XV (2017).

Thánh lễ do Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, chủ tế, với sự đồng tế của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam; Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế; cùng quý Đức cha và hơn 300 linh mục đến từ 10 giáo phận miền Bắc. Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ và hơn 20.000 bạn trẻ đang tham dự Đại hội.

Trước đó, vào lúc 7g00, Đức hồng y và quý Đức cha đã gặp gỡ các bạn trẻ tham dự Đại hội. Qua cuộc gặp gỡ, các vị chủ chăn đã trình bày các đề tài liên quan đến đời sống của người trẻ hiện nay như: Giới trẻ với việc bảo vệ môi trường, Giới trẻ và tình yêu, Giới trẻ và mạng xã hội... hầu giúp các bạn trẻ có hành trang sống đạo tốt hơn.

Khởi đi từ chủ đề Đại hội “Hãy đi và hãy làm như vậy” (Lc 10, 37), trong bài giảng thánh lễ, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Phó Tổng thư ký HĐGM Việt Nam, đã nhắn nhủ các bạn trẻ, ngang qua đời sống của mình giữa xã hội ngày hôm nay phải can đảm làm chứng cho sự thật và niềm vui bắt nguồn từ Tin Mừng Tình Yêu. Ngài nói: “Các bạn hãy cảm nhận Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang từng ngày đụng chạm đến trái tim của của các bạn. Hãy để Lòng Thương Xót của Chúa hiện diện trong đời sống và để Chúa biến đổi căn bản trong con người của các bạn; để từ đó chúng ta có những lời nói khác, hành động khác, không còn là con người cũ nữa, bởi vì chúng ta đã đắm chìm trong Lòng Thương Xót của Chúa. Mỗi chúng ta đều gặp gỡ Chúa Giêsu và mỗi người được Ngài chạm tới bằng mỗi cách khác nhau. Nhưng chắc chắn một điều, sau khi Đại hội kết thúc chúng ta trở về với cuộc sống thường ngày, chúng ta có chung sứ mạng loan truyền và sống đời chứng tá Lòng Thương Xót của Chúa”.

Nhắn nhủ với các bạn trẻ vào cuối thánh lễ, Đức Tổng giá mục Girelli đã mời gọi các bạn trẻ luôn biết hướng đến sự thật, nói sự thật, bảo vệ sự thật và biết thưởng ngoạn cái đẹp xuất phát từ Thiên Chúa.

Sau phép lành cuối lễ, trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, là nghi thức trao Thánh giá và cờ Đại hội Giới trẻ cho giáo phận Thanh Hoá, sẽ diễn ra Đại hội lần thứ XV vào năm sau. Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, đã trao Thánh giá Đại hội cho Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám quản giáo phận Thanh Hoá, và các bạn trẻ giáo phận Thanh Hoá. Giây phút đón nhận Thánh giá thật linh thiêng và xúc động, để rồi vỡ oà trong niềm vui và hạnh phúc của các bạn trẻ giáo phận Thanh Hoá, cùng với dòng cảm xúc ngậm ngùi luyến lưu của các bạn trẻ giáo phận Vinh.
Đại hội kết thúc với lời cảm ơn và tuyên bố bế mạc của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Trưởng Ban Tổ chức Đại hội lần này. “Hãy đi và hãy làm như vậy” (Lc 10, 37) nghĩa là hãy đi ra và thực thi lòng thương xót - âm hưởng chủ đạo của kỳ Đại hội lần này, là lời thúc bách của Chúa Giêsu đối với mỗi người trẻ. Ước mong lời mời gọi của Tin Mừng qua tinh thần và chủ đề của Đại hội Giới trẻ lần này thấm đẫm và sẽ mãi đọng lại trong tâm hồn mỗi người trẻ và được tỏ bày ra qua chính cuộc sống thường ngày của các bạn. Và đó cũng là mong ước của các thành viên Ban tổ chức với bao nhiêu nỗ lực, hy sinh qua công tác chuẩn bị, tổ chức và phục vụ cho Đại hội lần này được thành công tốt đẹp.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn