Mái ấm hồng ân - Dòng Trinh Vương

09 giờ 45 Chúa Nhật, ngày 01 tháng 02 năm 2015, Đức Cha Tôma Giáo phận sẽ về chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành, cử hành Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện đặc biệt cho Mái ấm Hồng ân được phát triển không ngừng về mọi mặt để những hiện thân của Đức Giêsu đau khổ nơi đây được chăm sóc cách chu đáo hơn, xứng đáng hơn với nhân phẩm của mình và nhất là qua đó, họ cảm nghiệm được tình thương yêu của Thiên Chúa.

Mái ấm Hồng ân đã chọn lời của Đức Giêsu trong Tin Mừng Luca làm chỉ nam cho mọi hoạt động của mình “Ai có hai áo thì chia cho người không có. Ai có gì ăn thì cũng hãy làm như vậy” (Lc 3,11). Cảm thương trước nỗi bất hạnh của tha nhân, khi còn là cha xứ của giáo xứ Trung Linh, Giáo phận Bùi Chu, cha Đaminh Ngô Văn Viễn quê ở giáo xứ Quần Cống, đã mở Mái ấm này và trao cho Hội Dòng Mẹ Maria Trinh Vương điều hành không ngoài mục đích xoa dịu nỗi đau khổ của các cụ già vì cô đơn, cô độc, ốm yếu, bệnh tật và không nơi nương tựa bằng chính tình thương phục vụ của Đức Giêsu. Ông Bà Cố Đaminh Ngô Viết Lưu thân sinh ra cha Đaminh và con cháu đã đồng lòng dâng tặng mảnh đất này với ý nguyện dùng vào việc từ thiện.

Mái ấm Hồng ân toạ lạc tại giáo họ Nghiệp Đoài, giáo xứ Quần Cống, Giáo phận Bùi Chu. Mái ấm này được thành lập năm 2007. Kể từ khi Mái ấm được thành lập, được khích lệ từ cha Đaminh và cha xứ Quần Cống hiện tại, tấm lòng hảo tâm của nhiều người, nhất là cảm nghiệm được tình thương của Thiên Chúa, các nữ tu Hội Dòng Mẹ Maria Trinh Vương cùng với cha Đaminh đã cố gắng duy trì, mở rộng và phát triển. Sau hơn hai năm vất vả và miệt mài, Mái ấm đã có thêm được ngôi nhà khang trạng sạch đẹp như ta thấy. Với căn nhà này, hy vọng các cụ sẽ được chăm sóc chu đáo hơn từ nơi ăn chốn ở cho tới những nhu cầu tinh thần và thiêng liêng.

Đúng theo nguyện vọng của Ông Bà Cố Đaminh và cha Đaminh, những người được nhận vào Mái ấm đều là người cô đơn, già cả, bệnh tật, không nơi nương tựa bất kể là lương hay giáo. Ở đây, các cụ được chăm sóc cả vật chất lẫn tinh thần và tâm linh. Những người còn chút sức khoẻ và tự phục vụ được thì các nữ tu để các cụ tự phục vụ. Những người đau lâu ốm dài, nhất là người liệt giường liệt chiếu thì các nữ tu phải lo liệu hết cho các cụ từ A đến Z: ăn uống, tắm rửa, dọn dẹp, vệ sinh… Mỗi tháng cha xứ Quần Cống dâng một Thánh lễ và các cha khác thỉnh thoảng cũng đến dâng lễ cho Mái ấm. Hằng ngày các cụ được cầu nguyện chung với nhau và được chia phiên đọc kinh từ sáng đến tối. Các nữ tu ở đây cho biết khi mới đến, hầu hết các cụ đều là lương dân, nhưng cuối đời các cụ lãnh nhận bí tích Rửa tội và ra đi trong bình an của Thiên Chúa. Tấm lòng và cung cách phục vụ ân cần của các nữ tu ở Mái ấm có nét nào đó rất giống với thái độ và tấm lòng của Mẹ Têrêxa Calcutta.



Trải qua hơn 07 năm hoạt động, Mái ấm đã nhận được rất nhiều sự quan tâm chia sẻ của biết bao người hảo tâm, nhất là tình thương quan phòng nhiệm mầu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả hơn nữa, hẳn Mái ấm này còn cần đến nhiều hơn nữa những lời cầu nguyện, sự động viên, sự đóng góp tiền của và công sức của nhiều người hảo tâm. Ai rộng lượng với người nghèo khó, Chúa sẽ chúc lành cho họ đời này và đời sau. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ không thua lòng quảng đại của con người vì “Ta bảo thật các ngươi: mỗi khi các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn