Thực thi bác ái là loan báo Tin Mừng



WHĐ (14.04.2012) / CNA – Giới thiệu một cuốn sách mới nói về công việc của các tình nguyện viên trong Giáo Hội, Đức hồng y Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum quả quyết: người Công giáo có thể loan báo Tin Mừng qua việc phục vụ tha nhân.

Ngài nói: “Tôi nghĩ rằng bác ái phải là một cách truyền giáo – tuy không trực tiếp rao giảng Tin Mừng, nhưng phải làm cho người ta biết Chúa Kitô là ai, và biết được tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ làm những gì Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta”.
Hôm thứ Sáu 13-04, Đức hồng y Sarah đã thông báo cho các phóng viên về các chủ đề của cuốn sách mới “Đức Thánh Cha và các tình nguyện viên châu Âu”. Cuốn sách này thuật lại những phần chính của Hội nghị hồi tháng Mười Một 2011 tại Vatican khi châu Âu tổ chức “Năm của Tình nguyện viên”.

Nội dung chính của cuốn sách là bài diễn văn của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI nói về nguồn gốc Kitô giáo của việc tình nguyện như một sự khẳng định phẩm giá con người trong mắt Thiên Chúa. Phát hành sách này, Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum hy vọng sẽ khiến mọi người quan tâm hơn đến giá trị tôn giáo của công việc bác ái.

Đứng đầu Hội đồng Cor Unum, Đức hồng y Sarah là người ủng hộ mạnh mẽ căn tính tôn giáo của các công việc bác ái Công giáo. Ngài giải thích rằng những việc phục vụ là một biểu hiện cụ thể của đức tin của Giáo Hội.

“Tình nguyện có nghĩa là hành động nhân danh Chúa Giêsu Kitô. Vì vậy, chúng ta phải cải thiện chính mình, bởi vì chúng ta phải nhấn mạnh vào căn tính của mình là người Công giáo khi chúng ta làm việc bác ái”.

Ở một vài nơi trên thế giới, các Kitô hữu vẫn còn gặp “ít nhiều khó khăn” khi thi hành sứ vụ này, họ bị tín đồ các tôn giáo khác nghi ngờ vì cho rằng đó là một hình thức truyền đạo trá hình.

Đức hồng y Sarah giải thích rằng trong khi bày tỏ đức tin của mình bằng việc làm, Giáo Hội không tìm cách áp đặt đức tin, hoặc lôi kéo người khác bằng các phương tiện bác ái.

“Mỗi người được tự do chọn lựa đức tin của mình”, còn Giáo Hội chỉ tìm cách “làm cho mọi người biết đến tình yêu của Thiên Chúa”.

Ngài khẳng định: “Chúng ta là anh chị em. Cha chúng ta là Thiên Chúa”. Dựa trên niềm tin ấy, Giáo Hội “thăng tiến phẩm giá của con người” qua việc phục vụ con người thuộc mọi tôn giáo.

“Nếu tôi sống gần một người nghèo, tôi phải giúp người ấy cải thiện cuộc sống của họ. Chúng ta không áp đặt bất cứ tôn giáo nào... nhưng bổn phận của chúng ta là làm cho họ nhận biết tình yêu của Thiên Chúa. Không thể che giấu niềm tin của chúng ta – cho dù tại một số quốc gia khó mà nói được như vậy”.

Đức hồng y Sarah đề nghị: “Chúng ta có thể bắt chước cách hành động của Mẹ Teresa. Khi nhìn Mẹ Teresa, chúng ta thấy được Thiên Chúa. Chúng ta thấy tình yêu Thiên Chúa tôn trọng tất cả mọi người”.

Đức hồng y Sarah nói, chính trong tinh thần này, các tổ chức của Giáo Hội cần thực thi sứ vụ của mình, “cả trong những hoàn cảnh rất khó khăn”.

Người Công giáo tham gia vào công việc bác ái chính là “Thiên Chúa đang hiện diện. Chúng ta là sự thể hiện tình yêu của Thiên Chúa, lòng từ bi của Thiên Chúa”.

(CNA 13-04-2012)
Minh Đức

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn