Làm mới tinh thần mục tử theo thầy Giêsu

Giáo xứ Nam Lạng - Cứ hai tháng một lần vào chiều thứ Tư và sáng thứ Năm đầu tháng, toàn thể quý cha trong Giáo phận lại tập trung về Toà Giám Mục tĩnh tâm. Bao giờ cũng vậy, Đức Cha Giáo phận sẽ dành một giờ chiều thứ Tư để huấn đức khai mạc và một giờ sáng thứ Năm để huấn đức bế mạc đợt tĩnh tâm.


Trong bài huấn đức khai mạc lần này, Đức Cha nhắc lại một số sự kiện mới xảy ra nơi Giáo phận: tổ chức thành công Hội nghị Thường niên Cariatas toàn quốc, tổ chức đưa các bạn trẻ đi tham dự Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội tại Giáo phận Phát Diệm một cách an toàn, tổ chức thành công Đại lễ Mẹ Vô Nhiễm, quan thầy Đệ Nhất của Giáo phận, tổ chức thành công Đại hội Bảo vệ Sự sống của Giáo tỉnh Hà Nội tại Tiểu Vương cung Thánh đường Phú Nhai, trang web của Giáo phận chính thức ra mắt vào ngày Đại lễ Mẹ Vô Nhiễm và đang âm thầm hoạt động từng ngày… Đức Cha nhắc lại những sự kiện đó để tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ và cám ơn những người đã đóng góp cho những công việc đó được tốt đẹp, đồng thời mời gọi mọi người cộng tác tích cực hơn nữa vào những công việc chung của Giáo phận.

Trong bài huấn đức bế mạc, Đức Cha mời gọi quý cha sống đức ái theo gương vị mục tử nhân lành là Đức Giêsu Kitô. Để trở nên mục tử nhân lành, các linh mục cần dâng hiến trọn vẹn con người và cuộc đời cho Thiên Chúa và đoàn chiên. Đức Cha nói: “Thiên chức linh mục phải là hoa quả của sự dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và đoàn chiên”. Để trở nên mục tử nhân lành, linh mục cần không ngừng nỗ lực đảm đương sứ mạng của mình theo lời dạy của Đức Giêsu: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,27). Mục tử nhân lành cần có mối quan hệ thân mật với đoàn chiên đến nỗi biết tên của từng con chiên và chiên tin tưởng nghe theo tiếng của mục tử. Để trở thành mục tử nhân lành, linh mục cần phải làm gương sáng cho đoàn chiên trong lời nói và việc làm, biết yêu thương và hy sinh cho đoàn chiên…

Mỗi đợt tĩnh tâm tháng, một cha trong Giáo phận được phân công giảng tĩnh tâm. Bài giảng được chia làm hai phần: một phần vào 07g30 tối thứ Tư và một phần vào 08g00 sáng thứ Năm. Cha được phân công giảng tĩnh tâm lần này là cha Giuse Vũ Đức Thảo. Chủ đề cha chọn để chia sẻ là “Linh Mục là chứng nhân của Đức Giêsu” dựa trên nền tảng câu Kinh Thánh: “Chính anh em là chứng nhân cho những điều này” (Lc24,48). Theo cha Giuse, muốn làm chứng nhân cho Đức Giêsu, linh mục phải làm cho người ta thấy Đức Giêsu; phải thoả mãn bốn điều kiện: Hiểu biết Đức Giêsu, yêu mến Đức Giêsu, nên một với Đức Giêsu và dám làm tất cả vì Đức Giêsu; phải có một đức tin sống động, một tình mến dạt dào và một niềm hy vọng không lay chuyên; và phải làm chứng cách toàn diện bằng cả đời sống. Mẹ Têrêxa Calcutta chính là mẫu gương tuyệt vời của một chứng nhân cho Đức Giêsu trong thời hiện đại. Mẹ đã làm chứng bằng tình thương người nghèo hèn, khổ đau, bệnh tật, bị bỏ rơi… theo gương Chúa Giêsu.

Theo lượt, cha Đaminh Phạm Minh Hạnh chịu trách nhiệm chia sẻ lời Chúa trong Thánh lễ đồng tế lúc 05g00 sáng thứ Năm. Nội dung của bài giảng là các linh mục được mời gọi hiện tại hoá ơn cứu độ của Đức Giêsu nơi đoàn chiên của mình theo gương Đức Giêsu như lời tiên báo của ngôn sứ Isaia: “Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết được họ sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố năm hồng ân của Đức Chúa” (Lc 4, 18-19).

Ngoài những giờ làm việc chung, các cha còn có nhiều thời gian thinh lặng với Chúa. Nhờ đó mà các cha tìm lại được niềm vui, nghị lực và dồi dào ơn thánh để bắt đầu lại với ơn gọi và sứ mạng  tại chính giáo xứ mình đang phục vụ. Nói cách khác, mỗi dịp tĩnh tâm là mỗi dịp tốt để các cha làm mới lại tinh thần mục tử của mình theo gương thầy Chí Thánh Giêsu.

Ngày tĩnh tâm được kết thúc với giờ Kinh Trưa thứ Năm. Sau giờ kinh, quý cha ở lại dùng cơm trưa với Đức Cha tại nhà ăn của Toà Giám Mục. Đây là lúc quý cha có chút thời giờ gặp gỡ, trao đổi và chuyện trò thân mật với nhau. Dường như cứ sau mỗi lần tĩnh tâm, quý cha lại có thêm nghị lực, sức mạnh và tình thần mới cho công việc mục vụ tại các giáo xứ. Dùng cơm xong, quý cha đã mau chóng lên đường trở về với đoàn chiên giáo xứ của mình để chia sẻ cho đoàn chiên những gì đã gặt hái được trong đợt tĩnh tâm.
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn