ĐHY Filoni tổng kết chuyến thăm Việt Nam

“Tôi  muốn nói lên một sự đánh giá cao về những gì đã và đang được Giáo Hội tại Việt Nam thực hiện. Giáo Hội địa phương không những đón tiếp tôi rất tốt đẹp nhưng còn vượt quá tất cả những mong đợi của tôi”, lời Đức Hồng Y Fernando Filoni trong cuộc phỏng vấn dành cho ký giả Roberto Piermarini, sáng ngày 26/01/2015 vừa qua tại Roma.

Theo đó, Đức Tổng Trưởng Thánh Bộ Tòa Thánh vui mừng chia sẻ : “Tại Việt Nam chúng ta có một Giáo Hội thật phong phú về ơn gọi, tôi đã có cuộc gặp rỡ rất huynh đệ với các Giám Mục, cuộc gặp gỡ rất đẹp với các linh mục, các nữ tu, các chủng sinh, tôi thấy các vị ấy làm việc tốt đẹp và dấn thân trong rất nhiều hoạt động”.

Đánh giá về các Kitô hữu tại Việt Nam, Đức Hồng Y người Ý này ví  lòng quí mến của họ phần nào giống như sóng thần (tsunami). Ngài nhận định : “ họ có ý thức mình là Kitô hữu, một lòng đạo đức thật đáng khen và một lòng quí mến nồng nhiệt mà họ biểu lộ dào dạt với  các linh mục, các Giám Mục, với tôi và lòng quí mến  sâu đậm đối với Đức Thánh Cha như nhiều lần họ bày tỏ một cách tự nhiên”.

Tuy nhiên, ngoài những mặt tốt đẹp đáng trân trọng của Giáo hội Việt Nam, Đức  Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo còn mang trong mình trăn trở : “ việc loan báo Tin Mừng cần tìm ra những hình thức, hội nhập làm sao để Tin Mừng có thể được hiểu và chấp nhận ”. Cách cụ thể, cần tìm ra những ơn gọi linh mục làm việc tốt cả trong môi trường những người dân tộc, hơn nữa, đẩy mạnh hoạt động mục vụ để có những người dân tộc phục vụ cho những người dân tộc.

Được biết, trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Đức Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo cũng đã  gặp gỡ ở cấp cao nhất với Ban tôn giáo chính phủ, đồng thời có các cuộc hội kiến với thủ tướng và bí thư đảng cộng sản tại Hà Nội. Ngài đánh giá cao sự cộng tác tốt đẹp giữa chính quyền Việt Nam với Giáo Hội Công Giáo, với niềm hy vọng mối quan hệ song phương giữa Tòa Thánh và Việt Nam sẽ được thiết lập.

Cuộc viếng thăm Giáo hội Việt Nam của Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo diễn ra ngay sau cuộc viếng thăm Á châu lần thứ hai của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại hai nước Sri Lanka và Philippines. Điều này cho thấy  Đức Thánh Cha đã đặc biệt quan tâm đến việc loan báo Tin Mừng trên cánh đồng truyền giáo tại châu lục có nhiều nền văn hóa lâu đời.
Bắc Phú

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn