Dòng Trinh Vương Bùi Chu.

 ĐÔI NÉT VỀ DÒNG TRINH VƯƠNG BÙI CHU

1. Nguồn gốc Dòng Trinh Vương

Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương Bùi Chu, trước kia là một nhóm chị em Mến Thánh Gía sống chung với nhau theo hình thức dòng tu mà không có lời khấn theo giáo luật.


Theo dòng thời gian, Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh, Giám mục Giáo Phận Bùi Chu đã tuỳ thời canh cải mà nâng dòng lên thành Dòng tu chính thức theo Giáo Luật. Ngài đã dùng bản Hiến Pháp do Cha Benardo Maria Bùi Khải Hoàn viết cho Dòng Trinh Vương Sài Gòn và đệ lên Tòa Thánh kiểm duyệt năm 1959, để thiết lập Dòng Trinh Vương trong Giáo Phận Bùi Chu. (Sau khi Tòa Thánh kiểm duyệt, đã gửi bản Hiến Pháp trên về cho Đức Cha giáo phận Bùi Chu năm 1962 – trích Sắc Thiết Lập)



Ngày 19.3.1969, Đức Cha đã ban sắc châu phê Hiến Pháp và chính thức tuyên sắc thiết lập Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương trong giáo phận Bùi Chu. Như thế, chiếu theo Giáo Luật Can 578, Hội Dòng Trinh Vương Bùi Chu có:
-         Đấng thiết lập Dòng là Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh.
-         Đấng Sáng Lập Dòng là Cha Benardo Maria Bùi Khải Hoàn – Dòng Đồng Công.




2.     Bản chất và mục đích Dòng Trinh Vương.
-         Bản chất Hội Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương là  Hội Dòng thuộc quyền giáo Phận, trong đó các phần tử tuyên giữ các lời khấn công: Thanh Khiết, Khó Nghèo, Vâng Phục, sống chung đời huynh đệ và dấn thân trong các hoạt động tông đồ, đặc biệt trong việc phục vụ những người nghèo hơn, theo luật chung của Giáo Hội và luật riêng của Hội Dòng. (HC 1)
-         Mục đích của Dòng Trinh Vương là:
+ Làm vinh danh Chúa do việc thánh hóa các phần tử trong Dòng bằng sống bí tích thánh tẩy cách sung mãn hơn qua việc giữ ba lời khấn và chu toàn luật Dòng, nhờ hồng ân Chúa Thánh Thần và nhờ sự trung gian thế lực của  Mẹ  Maria Trinh Vương
+ Thực hiện việc tông đồ trong các lãnh vực: dạy giáo lý, mục vụ, giáo dục, y tế, bác ái xã hội, và những hoạt động mà Bề Trên Dòng cùng với Đấng Bản Quyền địa phương xét là cần thiết và ích lợi cho nhu cầu tông đồ của Giáo Hội địa phương. (HC 2)

3.   Linh Đạo (hay tinh thần) Dòng Trinh Vương:


'Haõy trôû neân nhö treû nhoû' (Mt 18,3)   Thơ Ấu Thiêng Liêng Phúc Âm

     ** Tinh thần Thơ Au Thiêng Liêng Phúc Âm hệ tại việc sống đặc ân làm con Thiên Chúa như Chúa Giêsu đã thể hiện đối với C
húa  Cha và với Mẹ Ngài. Theo lời Ngài dạy : “ Nếu các con không hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào nước trời” (Mt 18,3). Tinh thần này do Cha Sáng Lập Benardo Maria Bùi Khải Hoàn. Ngài đã tìm thấy mẫu gương sống tinh thần này nơi linh đạo của Chị Thánh Têrêsa Giêsu Hài Đồng và nơi lòng sùng kính hoàn hảo đối với Mẹ Maria theo Thánh Loui Maria Grignon de Montfort (HC 3).

      **Những nét chính của Linh Đạo:- Trở nên con Cha trên trời nhờ Bí Tích Rửa Tội.
-  Trở nên con nhỏ của Cha : Trong các con cái Cha trên trời, chị Nữ Tu Trinh Vương cố gắng trở nên đứa con nhỏ, vì đứa con nhỏ thì yêu Cha nhất và được Cha yêu nhất.Các đặc điểm của đứa con nhỏ :Bé nhỏ hay khiêm nhường, nghèo nàn, tin tưởng, yêu mến, phó thác, nhiệt thành, đơn sơ cởi mở.

-  Trở nên Chúa Giêsu Bé Thơ Con Cha trên trời nhờ Mẹ Maria : Tận hiến cho Mẹ Maria như một nô lệ tình yêu của Mẹ, và nhờ Mẹ tận hiến cho Chúa Giêsu, để nhờ Mẹ, với Mẹ, trong Mẹ và vì Mẹ, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, chị Nữ Tu Trinh Vương sẽ được biến hoá nên Giêsu Bé Thơ con Cha. Do 
đó, cung lòng Mẹ Maria là con đường, là thang máy thiêng liêng đưa chị em đến với Chúa Cha. Con đường này dễ đi nhất, vắn tắt nhất, chắc chắn nhất.


4.  Sứ mạng Dòng Trinh  Vương 

Là chứng nhân của Chúa Kitô trong ơn gọi Thừa Sai Trinh Vương, mọi chị em luôn ý thức : Thiên Chúa không chỉ tuyển chọn, tách riêng và thánh hiến bản thân cho chính Ngài mà còn dùng chính bản thân chị em cho tác vụ thần linh của Ngài, đó là việc tông đồ (HC 42).
 

Trước hết chị em làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống tu trì của mình- bằng lời cầu nguyện- bằng hy sinh và chịu đau khổ như Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu.(HC 43.3/).  
Chiều hướng tông đồ của Hội Dòng là tham gia sứ mạng Phúc Âm hoá của Giáo Hội, cách riêng Giáo Hội địa phương và đồng hành với dân tộc Việt nam trong cac lãnh vực:
- Dạy Giáo lý một cách đắc lực hơn cho các em Thiếu Nhi và các bạn trẻ ;
Thăm viếng và kiệu Mình Thánh Chúa đến cho những người già, ốm yếu bệnh tật ;
- Mở các trường Mâm Non giáo dục các em bé ;
- Thực thi việc bác ái và chú tâm đến những người nghèo nàn hơn ;
- Mở Mái Ấm Hồng Ân để chăm sóc, phục vụ những người 
neo đơn, cô thế cô thân.



5.      Nhân sự Dòng Trinh Vương.

-         Bề Trên đương nhiệm là : Chị Maria Mai Thị Láng, Tổng Phụ Trách.
          Sinh ngày 2/9/1958
           Đắc cử Tổng Phụ Trách Dòng : 3.12.2011

-         Nhân sự : Từ năm 1969-1997, Hội Dòng đã có 29 chị Khấn Trọn, 11 chị Khấn Tạm và 3 em Tập Sinh. Năm 1998, 19 chị khấn trọn  đã xin chuyển sang Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao - Bùi Chu. Dòng Trinh Vương Bùi Chu chỉ còn lại 10 chị Khấn Trọn, 11 chị Khấn Tạm và 3 Tập Sinh. Nhờ ơn Chúa, Đức Mẹ yêu thương, hướng dẫn, chăm sóc giữ gìn. Đến nay, năm 2014, đã có 64 chị Khấn Trọn, 59 chị Khấn Tạm, 26 em Tập Sinh và 40 em Đệ Tử. Tổng cộng là 189 chị em.

6. Điều kiện gia nhập Dòng : 
-         Có ý ngay lành và ý chí tự do muốn theo đuổi ơn gọi tu trì.
-         Có trí phán đoán lành mạnh, lương tâm ngay thẳng và tâm lý bình thường.
-         Có sức khoẻ đủ để theo đuổi đời sống chung
-         Đã học xong chương trình cấp II trở lên, từ 15 – 24 tuổi.


                                                                                            Tác giả bài viết: Dòng Trinh Vương Bùi Chu

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn