Đại Chủng Viện Hà Nội: Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm huấn dụ chủng sinh

WTGPHN - Vào lúc 18 giờ ngày 10/4/2013, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo phận Bùi Chu đã đến thăm và huấn đức anh em chủng sinh tại Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Yêu mến và cầu nguyện cho Đức tân Giáo Hoàng cũng là yêu mến Giáo Hội, là chủ đề mà Đức cha chia sẻ hôm nay.
Trước tiên, ngài đề cập đến những thông tin mới và những đánh giá, nhận định nhiều phía về Đức tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô. Theo ngài thì đây là một vị Giáo Hoàng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và tích cực đối với công chúng, báo giới ngay từ những giây phút đầu tiên được bầu chọn. Phong thái giản dị, gần gũi, không cầu kì nhưng lại có sức lôi cuốn một cách đặc biệt, chiếm được tình cảm của hầu hết quần chúng và giới truyền thông trên thế giới. Đối với Giáo Hội, ngài được mệnh danh là vị giáo hoàng của người nghèo. Chúng ta hi vọng chính đời sống bình dị của ngài sẽ đem lại sức sống mới cho Giáo Hội hôm nay.

Cuối cùng, Đức cha kêu gọi quý thầy cầu nguyện cho Đức tân Giáo Hoàng, yêu mến và trung thành với ngài. Đó cũng là cách thức chúng ta thể hiện lòng yêu mến và trung thành với Giáo Hội.

Sáng hôm sau (ngày 11/4), vào lúc 5 giờ, Đức cha Giuse dâng thánh lễ tại nhà nguyện để cầu cho Đại chủng viện và linh hồn An-tôn Trịnh Văn Cả, một ân nhân của ĐCV mới qua đời. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha Giám đốc Laurenxô, cha quản lý Giuse và tham dự đông đủ của quý thầy đang theo học Thần học.

Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh đến niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, là Con Một của Thiên Chúa; Ngài vừa là Thiên Chúa thật và là người thật. Ngài đã xuống thế làm người, đã chịu chết và Phục Sinh để cứu độ chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải mạnh dạn rao giảng và làm chứng cho Ngài; noi gương các Tông đồ trong bài trích sách Tông đồ Công vụ. Các ngài đã mạnh dạn rao giảng và làm chứng cho Chúa mặc dù bị bắt, bị tù đày và bị đe dọa đến tính mạng.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha đã ban phép lành cho quý thầy và cùng hiệp ý trong bài hát kết lễ cầu nguyện cho linh mục, cho ơn gọi tận hiến của Giáo Hội. Nguyện xin Chúa ban cho Giáo Hội ngày càng có nhiều linh mục, nam nữ tu sĩ sẵn sàng dấn thân để phục vụ Chúa và Giáo Hội, làm chứng cho Tin Mừng.
Jos Trần Hữu Nam
Mới hơn Cũ hơn