Về những bài báo liên quan đến vụ “Vatileaks”

WHĐ (24.07.2012) / VIS – “Những ngày vừa qua báo chí tại Italia và Đức đã đăng tải một vài bài báo liên quan đến việc điều tra vụ tiết lộ các tài liệu mật của Vatican. Các bài báo này ám chỉ rằng một số người gần gũi với Đức Thánh Cha đã bị nghi ngờ đồng lõa. Phủ Quốc vụ khanh mạnh mẽ bác bỏ hoàn toàn các bài báo nói trên, vốn không dựa trên các tiêu chí khách quan và làm thiệt hại nghiêm trọng danh dự của những người có liên quan, là những người đã trung thành phục vụ Đức Thánh Cha trong nhiều năm”.

Phát biểu trên đây trích trong một thông cáo do cha Federico Lombardi SJ, Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh đưa ra sáng 23 tháng Bảy. Cha cho biết thêm: “Việc những người có thẩm quyền chưa công bố kết quả điều tra tuyệt nhiên không hợp thức hóa việc phổ biến những giải thích và giả thuyết vô căn cứ và sai sự thật. Đó không phải là loại thông tin mà công chúng có quyền được biết”.

Đồng thời, trong một tuyên bố phát trên Đài phát thanh Vatican, cha Lombardi lưu ý, ngài vẫn “thường lặp đi lặp lại rằng một người được triệu tập trước Ủy ban trong quá trình điều tra không có nghĩa người ấy là một nghi phạm. Hiển nhiên là ba người đã được đề cập trong bài báo [Ingrid Stampa, Đức hồng y Paolo Sardi và Đức giám mục Joseph Clemens] đã được triệu tập nhiều lần, nhưng điều này chẳng nói lên điều gì là họ bị nghi ngờ cũng có trách nhiệm hoặc ‘đồng lõa’”.

“Về việc những người này bị ‘bãi nhiệm’: Đức hồng y Sardi đã hoàn thành sứ vụ tại Phủ Quốc vụ khanh khi đến tuổi 75, còn bà Ingrid Stampa vẫn tiếp tục làm việc tại Phủ Quốc vụ khanh. Về phần Đức giám mục Clemens, ngài đã làm thư ký Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân trong nhiều năm, và nói rằng ngài nhận được một lá thư của Đức giáo hoàng như lá thư được đăng tải trong bài báo trên tờ Die Welt là không đúng (lá thư này chỉ được nhật báo La Repubblica của Italia nói đến một cách gián tiếp)”.

(VIS, 23-07-2012)


Bình luận

Mới hơn Cũ hơn