Vài nét về Ngôi Nhà của Ðức Mẹ Maria ở Ephêsô


Tin Vatican (Tin Tổng hợp Vatican và Tài liệu về Ephesus 30/11/2006) - Ngày thứ Tư, 29 tháng 11 năm 2006, Ðức Thánh Cha rời thủ đô Ankara, đi thăm địa điểm thứ hai của chuyến viếng thăm là thành phố Ephêsô, được lưu truyền đây là nơi cư ngụ của Ðức Mẹ Maria và Thánh Gioan Tông Ðồ.
Bên trong nhà của mẹ Maria
Bên trong nhà của mẹ Maria
Từ lúc 8 giờ sáng thứ Tư, ÐTC đã dùng máy bay của hãng hàng không Thổ Nhỉ Kỳ, để di chuyển từ thủ đô   Ankara đến thành phố Izmir (mà ngày xưa gọi là Smyrne), để từ đó đi đến Ephêsô. Tại Ephêsô, ÐTC dâng thánh lễ cho cộng đoàn công giáo tại Nhà Nguyện, được gọi là "Nhà Của Ðức Mẹ Maria". Tiếng địa phương gọi là "Meryem Ana Evi ". Ðây là Thánh Lễ đầu tiên của Ðức Thánh Cha trong chuyến viếng thăm Thổ Nhỉ Kỳ.
Chính Quyền Thổ Nhỉ Kỳ đã tuyên bố khu vực hành hương Nhà Nguyện Ðức Mẹ tại Ephêsô là di tích cổ của lịch sử quốc gia. Hằng năm có hàng triệu khách hành hương đến kính viếng, gồm người kitô lẫn anh chị em Hồi Giáo. Ðức Bênêđitô XVI là vị giáo hoàng thứ III, đến kính viếng Nhà Nguyện Ðức Mẹ tại Ephêsô, sau Ðức Phaolô VI (đến đây vào năm 1967), và Ðức Gioan Phaolô II (đến đây vào năm 1979).

Thành Phố Ephêsô là một thành phố hải cảng rất cổ xưa, có lẽ đã được thiết lập vào thế kỷ thứ 11 trước Chúa Giáng Sinh, do bởi những người Hy lạp. Thánh Phaolô đã chọn Ephêsô để thành lập một cộng đoàn giáo hội tại đây vào thế kỷ thứ I; và cộng đoàn Ephêsô đã trở thành một trong những địa điểm đầu tiên của Kitô giáo. Ðây cũng là điểm xuất phát để rao giảng Tin Mừng cho vùng Á Châu, trong sách Công vụ Tông đồ chương 19 cũng đã ghi lại những sự việc này.

Ephêsô trở thành một nơi hành hương nổi tiếng của giáo hội là vì theo truyền thống, Ðức Mẹ Maria, Thánh Gioan Tông Ðồ, Thánh Phaolô Tông Ðồ, Thánh nữ Maria Mađalêna, Thánh Timôtê và rất nhiều vị thánh của thế kỷ thứ I..., đã từng sinh sống và đã qua đời tại đây. Ðể kỷ niệm Thánh Gioan Tông Ðồ đã sinh sống và đã chết tại nơi này, vào thế kỷ thứ 6, Hoàng Ðế của đế quốc Ðông Roma đã cho xây dựng tại đây một Ðền Thánh gọi là Ðền Thánh Gioan Tông Ðồ. Chính tại Thành Phố Ephêsô này, vào năm 431 cũng đã có Công Ðồng Chung của Giáo Hội và tuyên bố Tín Ðiều Ðức Trinh Nữ Maria là Theotokos Mẹ Thiên Chúa.

Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII, khi còn là Tổng Giám Mục Angelo Roncalli, đã được bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Thổ Nhỉ Kỳ trong vòng 10 năm. Bởi vậy, sau khi được chọn làm Giáo Hoàng, Ðức Gioan XXIII đã nhờ người đến Nhà Nguyện Ngôi Nhà Của Ðức Maria để thay ngài thắp lên một ngọn nến sáng tại đây. Sau đó, Ðức Gioan XXIII đã cho triệu tập Công Ðồng Vatican II, và trong suốt 4 năm họp Công Ðồng Vatican II, ngọn lửa của cây nến này vẫn được liên tục cháy sáng từ cây nến này đến cây nến khác.
Nhà Đức Mẹ ở Êphêsô
Nhà Đức Mẹ ở Êphêsô
Nhà Nguyện "Ngôi nhà của Ðức Mẹ Maria" nằm cách Ephesô khoảng 4 cây số. Ngôi nhà này đã được các Linh Mục dòng Lazarist tìm ra trong các cuộc đào bới khảo cổ vào ngày 19 tháng 7 năm 1891 dựa theo những chi tiết được cung cấp bởi nữ tu Anne Catherine Emmerich, người Ðức, qua một thị kiến vào năm 1812 cho biết đây chính là nơi Ðức Mẹ Maria đã lâm chung và qua đời. Nữ tu Anne Catherine Emmerich chưa bao giờ rời khỏi nhà, vì bị bệnh liệt giường. Nhưng trong một thị kiến, nữ tu đã trông thấy Ngôi Nhà của Ðức Mẹ. Sau cuộc thị kiến, nữ tu diễn tả lại tất cả các chi tiết của ngôi nhà và được một tác giả tên là Brentano ngồi bên giường của nữ tu để ghi chép lại. Theo thị kiến của nữ tu, đây là một ngôi nhà bằng gạch được Thánh Gioan Tông Ðồ xây dựng cho Ðức Mẹ Maria ở. Nữ tu cho biết, Ðức Mẹ qua đời vào khoảng 64 tuổi và được chôn cất gần ngôi nhà của Ðức Mẹ.

Dựa theo thị kiến của nữ tu, người ta đã tìm thấy Ngôi Nhà này, và khi người ta đào ngôi mộ ở gần ngôi nhà lên thì phát hiện quan tài của ngôi mộ là một quan tài trống không. Từ đó, Ngôi Nhà đó được biến thành một Nhà Nguyện gọi là "Nhà Nguyện Ngôi Nhà của Ðức Mẹ". Ngôi nhà này được xây dựng vào thế kỷ thứ I, trên đỉnh đồi Bulbul, xoay mặt về hướng eo biển Aegean, thuộc Ðịa Trung Hải. Vào thời trung cổ, tại nơi đây có xây dựng lên một một tu viện Dòng Kín. Ngôi Nhà của Ðức Mẹ trở thành một ngôi nhà trong khuôn viên Tu Viện này. Trên tường của ngôi nhà này, được viết rất nhiều những câu kinh Coran của Hồi Giáo có ý nghĩa chúc tụng Ðức Trinh Nữ Maria.

Nhà Nguyện "Ngôi Nhà của Ðức Mẹ Maria" ở Ephêsô tuy hiện nay không còn đầy đủ các di tích để các nhà khảo cổ có thể minh xác cách chắc chắn, nhưng dựa theo truyền thống lâu đời từ thế kỷ thứ I truyền lại và dựa theo những xác nhận của chính quyền Syria từ thế kỷ thứ III, cho biết rằng Ðức Mẹ Maria và Thánh Gioan Tông Ðồ đã từng sinh sống tại đây.
Theo truyền thuyết Kitô giáo được lưu lại từ những thế kỷ đầu, sau khi Chúa Giêsu sống lại và lên trời, và trong thời kỳ Giáo Hội bị bách hại, Thánh Gioan Tông Ðồ đã đưa Ðức Mẹ Maria đến Ephêsô. Tại đây, Thánh Gioan đã xây một ngôi nhà cho Ðức Mẹ. Và Ðức Mẹ đã sinh sống tại đây cho đến khi lâm chung và qua đời. Qua nhiều thế kỷ, không những các tín đồ Kitô mà còn cả các tín đồ Hồi Giáo đều thừa nhận đây chính là nơi cư ngụ của Ðức Mẹ Maria. Hầu hết các tín đồ Hồi Giáo mỗi khi tới hành hương tại một Ðền Thờ Hồi Giáo gần đó thì trước hết đều ghé vào đây để kính viếng và cầu nguyện xong mới tới Ðền Thờ Hồi Giáo. Ngày nay, lo trách nhiệm gìn giữ và chu toàn các việc phụng vụ, cầu nguyện thường xuyên tại Ngôi Nhà Ðức Mẹ đều do Dòng nữ Ðức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội phụ trách.

Joseph Trương
VietCatholic News (01/12/2006)
Mới hơn Cũ hơn