Liên tôn Sri Lanka sát cánh bên nhau

Giáo xứ Nam lạng - Chiều tối ngày thứ nhất của chuyến viếng thăm Sri Lanka, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự buổi gặp gỡ liên tôn cùng với các chức sắc đại diện cho Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo và Kitô giáo cùng với sự hiện diện của khoảng một ngàn người thuộc các cộng đồng tôn giáo khác nhau, được tổ chức tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Tế Bandaranaike vào lúc 18h30.


Về phía Giáo Hội Sri Lanka có sự hiện diện của Đức Cha Cletus Perera, Trưởng Ban Tổ Chức cho sự kiện này và Đức Hồng Y ĐHY Ranjith, Tổng Giám Mục Colombo.

Mở đầu cuộc gặp gỡ, Đức Cha Cletus Perera đã giới thiệu cho Đức Thánh Cha các vị chức sắc và các phái đoàn tôn giáo khác nhau. Sau đó, thầy tu Ven Kaburugamuwe Vajira đại diện cho Phật Giáo hát thánh ca với bài Pirith, tiếp đến Cha Suwami Sommasundaram, linh mục người Hinđu, chúc lành và tặng Đức Thánh Cha một dây stola màu vàng óng. Vị đại diện của Hồi giáo có bài diễn văn. Đặc biệt Hòa Thượng Vigithasiri Niyangoda Thero có bài diễn văn chào mừng. Trong khi đó, Giám mục Anh Giáo Diloraj Kanakasabei tại Colombo tham gia bằng lời cầu nguyện.    

Đức Thánh Cha ngỏ lời bằng việc nhắc lại « sự tôn trọng chân thành của Giáo Hội » đối với « tất cả quý vị, nam cũng như nữ của những truyền thống tôn giáo to lớn này vốn chia sẻ ước muốn về khôn ngoan, sự thật và thánh thiện ».

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng việc đối thoại liên tôn cần được « xây dựng trên việc trình bày trọn vẹn và thành thực về các xác tín của từng bên ».

Đức Thánh Cha Phanxicô không quên khích lệ các vị lãnh đạo tôn giáo trong việc dẫn dắt cộng đoàn của mình trước « thánh đố sống vẹn tình với những giới luật của hòa bình và sự cùng tồn tại nơi mỗi tôn giáo » thể hiện qua việc « tố cáo những hành động vi phạm bạo lực ».

Tại Sri Lanka Phật giáo chiếm đa phần với 70% dân số, Ấn giáo chiếm 12%, Hồi giáo chiếm 10% và Kitô giáo chiếm 8%, trong số đó Công giáo chiếm 6,5%.
Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn