Phóng sự: GIA ĐÌNH THÁNH AN (TẠI TÒA GIÁO MỤC BÙI CHU)

GXNL - Nằm ở phía tây nhà thờ chính tòa Bùi Chu, một ngôi nhà thờ cổ kính thuộc xã  Xuân Ngọc huyện Xuân Trường Tỉnh Nam Định, Cô nhi viện Thánh An là nơi đón nhận các trẻ em bị bỏ rơi,  dị tật không phân biệt lương giáo để giúp các em có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bé Bảo Ngọc tí hon.(Ảnh Vũ Hoa)
Cha giám đốc chia quà cho các em.( Ảnh Vũ Hoa)

Mái ấm  Thánh An.

Trải qua  159 năm hình thành và phát triển cô nhi viện Thánh  An  đã trở thành mái ấm cho biết bao trẻ em bị bỏ rơi và dị tật. Tiếp chúng tôi trong phòng khách của cô nhi viện Cha Giuse  Vũ Ngọc Oanh cho  biết:  “Cô nhi viện Thánh An là một tổ chức nhân đạo của Giáo phận Bùi Chu, được thành lập năm 1852 bởi một vị Giám mục người Tây Ban Nha (Cha Thánh An). Ban đầu được gọi là nhà Dục Anh tức là nơi nuôi dưỡng các trẻ em bị khuyết tật có hoàn cảnh gặp khó khăn, rồi gọi là nhà Thiên Thần bởi các em đến đây có mạng sống trong trắng, tử tế, hẳn hoi nhưng gặp phải hoàn cảnh khó khăn về bệnh tật, vật chất. Năm 1993 Đức cha Giuse Vũ Duy Nhất cử tôi về đây để phục vụ và chăm sóc các em, rồi tới Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm Ngài vẫn tiếp tục bổ nhiệm tôi và đến nay là 19 năm tôi gắn bó với cô nhi vện này.”

Những số phận không may mắn.

Bé Bảo Ngọc tí hon.(Ảnh Vũ Hoa)
Bé Bảo Ngọc tí hon.(Ảnh Vũ Hoa)

Hiện nay cô nhi viện đang nuôi dưỡng 80 em gồm có các em sơ sinh, các em mồ côi, các em bị thần kinh, mắc các bệnh đao và một số dị tật khác. Gặp gỡ với những số phận nơi đây, tôi không khỏi xúc động  khi chứng kiến rất nhiều những mảnh đời không may mắn đặc biệt là bé Bảo Ngọc tí hon nặng hơn 10 kg,bị khiếm thị bẩm sinh và liệt 2 chi dưới. Bảo Ngọc được cô nhi viện nhặt về nuôi khi ấy mới có 1,7kg. Hay như chị Hà 22 tuổi bị mang trên mình dị tật những bẩm sinh thế nhưng chị vẫn vui sống và giúp đỡ các cô trong nhà bằng việc gấp những chiếc khăn bằng đôi chân khiếm khuyết của mình.  Và còn rất nhiều những số phận khác nữa………..

Dù mang trên mình nhữngdị tật, những căn bệnh hay không cha không mẹ các em ở đây vẫn luôn luôn vui sống dưới mái ấm của đại gia đình Thánh An, em Nguyễn Thị Lụa 8 tuổi cho biết: em sống ở đây rất vui tươi bình an và thoải mái. Không chỉ thế các em còn  có những ước mơ thật đẹp cho mình, em thì mơ ước được trở thành công an, có em ước thành bác sĩ, cô giáo hay một linh mục, em khác lại mơ ước được bay vào vũ trụ….

Tôi thực sự xúc động khi nghe các em nói về ước mơ của mình. Tôi thầm cầu chúc cho những ước mơ ấy của các em sớm trở thành hiện thực.

Âm thầm phục vụ, hy sinh.

Cô Nguyễn Thị Hiên đang chăm sóc các bé.(Ảnh Vũ Hoa)
Cô Nguyễn Thị Hiên đang chăm sóc các bé.(Ảnh Vũ Hoa)

 Đến với cô nhi viện Thánh An tôi không chỉ xúc động trước những số phận nơi đây mà còn thực sự khâm phục và xúc động trước sự hy sinh âm thầm phục vụ của những người nữ thiện nguyện tại nơi này. Họ là những người nữ không lập gia đình, tình nguyện rời xa gia đình đến để phục vụ chăm sóc các em ở đây.Với tinh thần sống yêu thương và phục vụ, các cô  đã cùng với cha giám đốc không quản ngại vất vả hy sinh cả cuộc đời để chăm sóc và yêu thương các em như chính những đứa  con của mình. Cô Ngyễn Thị Hiên  một trong số những người nữ thiện nguyện chia sẻ : “ Các em nhỏ ở đây được đưa về từ khắp mọi nơi, ko cứ một nơi nào, có em thì được người thân đưa tới, em thì bỏ tại cổng của cô nhi viện. tôi thì cảm thấy thương các em mà đến đây để phục vụ và chăm sóc các em”.

Chính nhờ sự hy sinh phục vụ âm thầm đặc biệt là tình thương mà các cô dành cho các em  mà các em ở đây được lớn lên sống vui tươi và khỏe mạnh cũng như cảm nhận được sự ấm áp yêu thương của người mẹ.

Mỗi ngày cuộc sống của các em cứ bình lặng trôi qua như thế dưới mái ấm của đại gia đình Thánh An và bên giáo đường văng vẳng tiếng kinh cầu ước nguyện rằng Chúa sẽ che chở cho các em,niềm tin vào chúa cũng là niềm tin của các em về một tương lai tươi sáng và hạnh phúc hơn. Cầu chúc các em luôn sống vui tươi , an bình và hạnh  phúc dưới mái ấm thân thương này.
Tác giả:  Vũ Hoa - Nam Lạng

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn