Paris: Mùa Chay trong Năm Thánh Hiến

Tổng Giáo phận có truyền thống từ lâu: cứ vào các Chúa Nhật Mùa Chay, Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục Giáo phận phân công cho một Giám mục Phụ tá, hay một Linh mục Tổng Đại diện, hay một chuyên gia nào đó giảng thuyết vào lúc 16h30. Buổi giảng thuyết đó được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên KTO hoặc Radio Nước Pháp và Văn Hóa và phát lại trên Đài Notre-Dame và Đài RCF lúc 2100h tối.

Năm nay, vì là Năm của Đời sống Thánh hiến, Đức Hồng Y chọn các tu sĩ gồm ba nam và ba nữ giảng trong sáu Chúa Nhật.

Chúa Nhật đầu tiên do một linh mục, tu sĩ dòng Biển Đức, giảng với đề tài: "Niềm vui cho những con tim tìm kiếm Thiên Chúa": một sa mạc huynh đệ nơi mà tâm tình tạ ơn được gieo vãi.

Chúa Nhật thứ hai có đề tài: Người nữ thánh hiến để cho đi Sự sống do chị Marie Laetitia Calmey, Giáo sư Luân lý, thuộc Dòng Các Trinh nữ giảng.

Chúa Nhật thứ ba với chủ đề: Một đời trở nên dấu chỉ, do thầy Alois, Tu viện trưởng Cộng Đoàn Đại kết Taizé, giảng thuyết.

Chúa Nhật thứ tư có đề tài: Lời mời gọi sống đời chiêm niệm, do nữ tu Cécile Chúa Giêsu-Giao ước, Bề trên dòng Camêlô Montmartre đảm trách.

Chúa Nhật thứ năm với chủ đề: Tiếng gọi tông đồ (dựa vào tài liệu Đời sống thánh hiến, số 9), do chi Marguerite Lena, Tu hội Thánh Phanxicô Xavier.

Chúa nhật cuối cùng có đề tài: "Thần khí thổi nơi Ngài muốn". Đời sống thánh hiến là nơi chờ đợi và là nơi không chờ đợi, do cha Philippe Lefebvre, linh mục dòng Đaminh, Giáo sư tại Fribourg (Thụy Sĩ) giảng.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi toàn thể Giáo Hội sống tốt hơn kho tàng mà đời sống thánh hiến đã trổ sinh từ bao thế kỷ qua việc kiểm điểm lương tâm trong đời sống hiện tại và dám phóng tới tương lai, với tinh thần sáng suốt và tin tưởng. Để đời sống thánh hiến có thể được biết và hiểu hơn, Đức Hồng Y Tổng Giáo phận Paris đã mời ba nam tu và ba nữ tu sĩ, có người biết người không biết, mỗi người thuộc một hình thức sống khác nhau trong đời thánh hiến, bày tỏ lối sống của họ theo ơn mạc khải của Chúa cho con người để mọi người hiểu biết và biết đâu từ đó có người trẻ dám nghe theo tiếng Chúa và chọn cho mình một đời sống thánh hiến thích hợp.

Ngoài giờ giảng thuyết kéo dài 45 phút, còn có giờ cầu nguyện và chầu Thánh Thể tiếp sau đó, kéo dài 30 phút, kế tiếp là Kinh Chiều và Thánh lễ lúc 18h30 thường do chính Đức Hồng Y cử hành.

Minh Sáng - BC

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn