Giáo hoàng Francis: Đặt người nghèo tại trung tâm của Giáo Hội Phi Luật Tân

Giáo hoàng Francis nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và chủng sinh như anh đến Nhà thờ Manila của Metropolitan vào thứ Sáu. Trong bài giảng trong Thánh Lễ ở đó, Đức Giáo Hoàng thách thức người nghe để tỏ lòng thương xót và lòng từ bi của Thiên Chúa và trở thành chứng nhân tiên tri cho Tin Mừng để biến đổi xã hội Philippines. Nếu Giáo Hội không đưa người nghèo tại các trung tâm của Bộ mình, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, chúng ta không hiểu được thông điệp của Chúa Kitô.

Người đứng đầu của tiếng Anh Mục Vatican Radio, Sean Patrick Lovett là ở Manila cho chuyến thăm của Đức Thánh Cha và cho chúng ta biết thêm về Thánh Lễ đầu tiên trên đất Philippines ....



Tôi có thể bắt đầu báo cáo này về Thánh Lễ của Đức Thánh Cha trong Thánh đường Manila với các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và chủng sinh, bằng cách nói với bạn những con số tương đối với từng loại mặt ở đây ở Philippines. Không phải là bạn sẽ nhớ. Nhưng chỉ trong trường hợp bạn đang chết vì tò mò, đây là:

Có 131 giám mục (trong đó khoảng 100 đang hoạt động và những người khác đã nghỉ hưu), hơn 9.000 linh mục (khoảng hai phần ba trong số đó là giáo phận và một phần ba tôn giáo), khoảng 1.500 người đàn ông tôn giáo và hơn 12.500 phụ nữ tôn giáo thuộc hàng chục đơn đặt hàng khác nhau và giáo đoàn. Tất cả họ đều rất tích cực trong sự đa dạng đáng kinh ngạc của các Bộ và các hoạt động mục vụ mà nhiều từ giáo dục và chăm sóc sức khỏe, để hỗ trợ các thành viên nghèo nhất và nghèo túng nhất của Philippines xã hội lên và xuống 7.100 hòn đảo tạo nên quần đảo phức tạp này.

Và khi tôi nói "hỗ trợ", tôi có nghĩa là thực hành loại hỗ trợ tham gia vào giúp ngư dân xây dựng lại thuyền của họ sau khi cơn bão nhiệt đới mới nhất đã xuôi tất cả mọi thứ ra biển, hoặc chơi với trẻ em chết vì bệnh ung thư ở khoa nhi, hoặc lễ phục may cho các linh mục giáo xứ người quá nghèo để mua bất kỳ cho mình ...

Vì vậy, khi Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với họ rằng "tất cả các mục vụ được sinh ra từ tình yêu", họ biết chính xác những gì ông đã nói về. Họ là những trái tim và đôi tay thể hiện "tình thương và lòng từ bi" đó là chủ đề và nét chủ đạo của chuyến công du này. "Tin Mừng", ông nói, "kêu gọi Kitô hữu cá nhân để sống cuộc sống của sự trung thực, tính toàn vẹn và quan tâm đến lợi ích chung" và để tạo ra "mạng lưới đoàn kết mà có thể ... biến đổi xã hội bằng chứng tiên tri của họ". Đôi khi xuất phát từ bài giảng của mình để chuẩn bị củng cố thông điệp của mình, Đức Giáo Hoàng thách thức người nghe là "người đầu tiên để xem xét lại lương tâm của chúng tôi, để thừa nhận thiếu sót và tội lỗi của chúng tôi". Làm thế nào chúng ta có thể công bố các sự mới mẻ của Tin Mừng, anh hỏi, nếu bản thân chúng ta "từ chối cho phép các lời của Thiên Chúa để lắc mãn của chúng ta, sự sợ hãi của chúng ta thay đổi ... khắp thế gian tinh thần của chúng tôi?".

Nói tắt cuff, Đức Giáo Hoàng Francis nhấn mạnh rằng Giáo Hội tại Philippines đưa "người nghèo tại trung tâm". Nếu chúng ta không làm như vậy, ông nói thêm, "chúng ta không hiểu được thông điệp của Chúa Kitô".
Giáo hoàng đặt ấm áp, giai điệu quen thuộc của việc cử hành vào lúc bắt đầu của bài giảng của ông khi ông trích dẫn từ đoạn Tin Mừng Gioan chương 21 nơi Chúa Giêsu hỏi Phêrô: "Anh có yêu em" ... Chỉ trong trường hợp này, Đức Giáo Hoàng Francis đã được hỏi một câu hỏi trực tiếp và đề cập đến các cộng đoàn và chính mình. Không cần phải nói, câu trả lời là một 
vang dội "Yes" - kèm theo một số tiếng cười khúc khích khá rụt rè.

Tôi có nghĩa là nó không phải mỗi ngày một Đức Giáo Hoàng sẽ hỏi bạn nếu bạn yêu anh ấy. Cho dù bạn là một tôn giáo hay không.       
Đức Giáo Hoàng tại Philippines - Sean Patrick-Lovett

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn